Không phải tự nhiên người Hà Nội thường được gắn với danh xưng “sành ăn”. Ngoài những món ăn mang đậm hồn cốt của xứ Bắc, Hà Nội thưởng thức những món Á Đông như một phần trong nếp sống của mình. Cùng Ghiền ăn điểm tên các món Á được yêu thích nhất ở Hà Nội trong bài viết này nhé.

1. Phở – Quốc hồn quốc túy của ẩm thực Việt

Nếu được lựa chọn một món ăn Việt Nam để giới thiệu với bạn bè nước ngoài, bạn sẽ chọn gì? Có lẽ “Phở” sẽ chiếm tới 90% lựa chọn bởi từ lâu, món ăn này đã được mệnh danh là “quốc hồn quốc túy” của ẩm thực Việt, là món Á được yêu thích nhất tại Hà Nội. Người ta thường tranh cãi về nguồn gốc của phở nhưng tuyệt nhiên không có ai nghi ngờ hương vị thơm ngon và sức mạnh lan tỏa của món ăn này.

Sợi phở được làm từ bột gạo, ăn cùng nước dùng hầm từ xương ống và có thể kết hợp với quẩy và rau thơm để gia tăng hương vị. Dạo một vòng quanh phường phố Hà Nội, không khó để nhìn thấy sự hiện diện của Phở ở bất cứ đâu, từ gánh hàng vỉa hè đến quán ăn nhỏ hay thậm chí cả những nhà hàng cao cấp. Phở đã len lỏi trong cuộc sống hàng ngày của người dân và dần trở thành một phần không thể thiếu trong tiềm thức của mỗi người.

Những người sinh sống tại Hà Nội có lẽ đã quá quen với việc thưởng thức một tô phở nóng hổi, thơm lừng trước khi đi làm, đi học. Nếu là một người sành ăn phở, chắc chắn bạn không thể bỏ qua các quán phở Hà Nội trứ danh dưới đây:

  • Phở Thìn: 13 Lò Đúc, quận Hai bà Trưng, Hà Nội 
  • Phở 10 Lý Quốc Sư: có nhiều cửa hàng trải khắp Hà Nội 
  • Phở Bát Đàn: 49 Bát Đàn, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Phở được mệnh danh là “quốc hồn quốc túy của ẩm thực Việt”

2. Sushi và sashimi – Món Á được yêu thích nhất của xứ mặt trời mọc

Sushi và sashimi đều là các món ăn truyền thống của Nhật Bản. Cũng không có gì ngạc nhiên khi chúng lại nằm trong top các món ăn châu Á ngon và được ưa chuộng nhất. Nhiều người hay lầm tưởng sushi và sashimi là một, nhưng thực tế, đây là hai món ăn có cách chế biến và hương vị hoàn toàn khác nhau. 

Sushi có cách chế biến cầu kỳ, gồm cơm trộn giấm, bên trong hoặc trên bề mặt mỗi miếng cơm có trứng chiên, hải sản tươi sống, hoặc hải sản đã nấu chín (nướng, hấp…). Sushi có nhiều loại và được phục vụ như món chính trong các bữa ăn tại Nhật Bản. 

Khác với sushi, sashimi được dùng như món khai vị với cách chế biến hệt như tên gọi: “cắt thịt sống ra để ăn”. Nguyên liệu dùng để chế biến sashimi phải phải là hải sản tươi ngon và được chế biến sạch sẽ bởi các đầu bếp có kĩ thuật cao. Một miếng sashimi ngon phải đảm bảo yêu cầu về mặt kích thước, lát cắt thịt phải dứt khoát, mịn màng. Sashimi được dùng với nước tương, mù tạt hoặc ăn không, tuỳ theo sở thích của thực khách. 

Xem thêm: Top 5 nhà hàng sushi ngon cho tín đồ ghiền món Nhật

Ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng với sashimi và sushi.

3. Kimbap – “Đại sứ” ẩm thực Hàn

Món cơm cuộn rong biển phổ biến của Hàn Quốc được biết đến với tên gọi Kimbap – một trong những món ăn thường được dùng trong các chuyến dã ngoại hoặc bữa ăn chính hàng ngày. Để làm Kimbap, người ta thường chọn các nguyên liệu có 5 màu (màu đen, trắng, vàng, hồng, cam) ứng với 5 vị (chua, cay, mặn, ngọt, đắng), ngầm hiểu là sự đại diện cho Ngũ hành (Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ).

Thành phần làm nên Kimbap gồm cơm, trứng, xúc xích, thanh cua,… kết hợp với các loại rau củ đơn giản như cà rốt, dưa chuột, củ cải vàng, rau bina,… và cuộn trong lá rong biển. Khi thưởng thức, đầu bếp sẽ cắt thành từng khoanh tròn nhỏ, để lộ toàn bộ phần nhân rực rỡ sắc màu. Từng miếng Kimbap tròn tròn, đầy đặn chứa đầy đủ ngũ vị đã khiến không ít thực khách vô vùng thích thú.

Để thưởng thức Kimbap và các món ăn chuẩn bị Hàn tại Hà Nội các bạn có thể ghé qua các nhà hàng dưới đây:

  • Kei – Chuẩn vị Hàn giữa lòng Hà Nội: 38A Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội
  • Paik Jong Won’s Kitchen: L5 Vincom Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Yeol Kwang: 72 Trương Công Giai, Cầu Giấy, Hà Nội.

4. Dimsum- Hồn cốt của nền ẩm thực Trung Hoa

Nếu là một tín đồ ghiền món Á, chắc chắn bạn không thể bỏ qua Dimsum – một trong những món ăn truyền thống đặc trưng đã tạo nên tên tuổi của nền ẩm thực Trung Hoa trên bản đồ ẩm thực thế giới. Dimsum chinh phục thực khách nhờ hương vị thơm ngon, lạ miệng cùng vẻ ngoài vô cùng tinh tế và bắt mắt. Dù có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng người Việt vẫn thường ưu ái nhắc đến dimsum khi nói về những món Á được yêu thích nhất.

Là món ăn lót dạ hoặc phục vụ điểm tâm nên dimsum mang đến cho thực khách rất nhiều lựa chọn. Không rõ món ăn này có bao nhiêu biến thể nhưng đặc sắc nhất có lẽ phải kể đến há cảo, xíu mại, bánh bao kim sa, bánh bao xá xíu, xíu long bao,… Tùy vào sở thích, thực khách có thể lựa chọn thưởng thức dimsum dạng hấp hoặc chiên. Đặc biệt, bạn nhất định phải dùng đũa khi ăn há cảo và xíu mại trong khi bánh bao thì nên dùng tay bẻ đôi để cảm nhận mùi thơm lừng của nhân bánh. Đó mới là cách ăn đúng điệu của người Trung Hoa khi thưởng thức dimsum.

Nếu lỡ đam mê món ăn xứ Trung này, bạn có thể tham khảo một số nhà hàng chuẩn vị dưới đây:

  • YongKang Hotpot & Dimsum TaiPei: 102 Trung Hoà, Cầu Giấy
  • Tim Ho Wan Hanoi: Tầng 36, Lotte Hotel, 54 Liễu Giai, Ba Đình
  • Fu Rong Hua: 9 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm
Món ăn truyền thống tạo nên tên tuổi của ẩm thực Trung Hoa.

5. Thali – món Á được yêu thích nhất của Ấn Độ

Một bữa ăn truyền thống của Ấn Độ chắc chắn không thể thiếu Thaili – Khay đồ ăn hỗn hợp gồm cơm, cà ri đậu, bánh mì Naan, khoai tây, sữa chua và một số đồ ăn kèm khác. Không chỉ gây ấn tượng bởi hương vị thơm ngon, Thaili còn kích thích vị giác nhờ cách trang trí cầu kỳ và cách ăn độc đáo của người Ấn.

Thông thường, người Ấn sẽ dùng tay để thưởng thức Thaili bởi họ cho rằng đây là cách để thể hiện lòng biết ơn và sự tôn kính đối với lương thực trời ban. Thực tế, Thali không nhất định phải bao gồm các món ăn nào. Tùy vùng miền, Thaili sẽ được làm theo cách riêng biệt và đặc trưng của nơi đó. Thực khách cũng có thể lựa chọn Thali chay hoặc Thali thịt tùy theo sở thích.

Không khó để bắt gặp Thaili xuất hiện tại thực đơn của các quán ăn và nhà hàng tại Ấn Độ. Nếu muốn trải nghiệm nét văn hóa độc đáo này ngay tại Việt Nam, thực khách ghiền món Á không thể bỏ qua các nhà hàng Ấn Độ chuẩn vị ở Hà Nội dưới đây:

  • Dalcheeni Hanoi: 100 Xuân Diệu, Tứ Liên, Tây Hồ 
  • PK Spice Indian Restaurant: 10 Hàng Mành, Hoàn Kiếm
  • Namaste Hanoi: 46 Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm
Thaili kích thích vị giác thực khách bởi số lượng đồ ăn và cách trang trí cầu kỳ.

6. Tomyum Goong – Tinh hoa ẩm thực Thái

Nhắc đến ẩm thực Thái Lan, chắc chắn bạn không thể bỏ qua Tomyum Goong – món ăn “quốc dân” của xứ chùa vàng từng được xếp vào Top 10 món ăn ngon nhất thế giới do CNN bình chọn. Mặc dù chỉ là một loại súp tôm chua cay đơn giản nhưng cách chế biến món ăn này lại vô cùng công phu, cầu kỳ.

Tomyum Goong được nấu theo hai kiểu: canh đặc và canh trong. Nước cốt Tomyum là sự hòa quyện giữa gừng, riềng, sả, lá chanh, cà chua, ớt tươi và thêm vào đó là tôm, một số loại hải sản và nấm. Một món Tomyum Goong hoàn hảo là khi sở hữu nước dùng sánh mịn, màu cam đậm cùng hương vị đậm đà và tê cay đầu lưỡi. Những ngày mùa đông lạnh giá, còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức món súp tôm chua cay nóng hổi, thơm mùi thảo mộc và không kém phần bổ dưỡng.

Có thể bạn chưa biết, người Thái quan niệm Tomyum Goong có tác dụng cải thiện lưu thông máu và giải độc cơ thể. Tuy là một trong những món Á được yêu thích nhất nhưng Tomyum Goong chỉ phù hợp với thực khách ăn được cay bởi nước dùng khá nồng vị ớt tươi và sả.

Nếu muốn thưởng thức món ăn độc đáo này, hãy ghé ngay một số nhà hàng Thái ở Hà Nội dưới đây:

  • Hệ thống nhà hàng ThaiExpress
  • Hệ thống nhà hàng THAI KOH YAM
  • Gusto Thai: 52B Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa
Tomyum Goong là món ăn quốc dân của Thái Lan.

Ẩm thực Á Đông chiều lòng thực khách bởi hương vị tinh tế và những giá trị biểu tượng độc đáo. Ghiền ăn đã đi dạo một vòng Hà Nội và tìm được những “đại sứ ẩm thực” trứ danh đến từ rất nhiều quốc gia. Với bạn, đâu là món Á được yêu thích nhất? Chia sẻ với Ghiền ăn ngay nhé!

Ảnh: Internet

Thùy Linh.